Tiếng ồn thang máy: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu như gia đình bạn có lắp đặt một chiếc thang máy gia đình qua thời gian sử dụng phát hiện ra thang máy không còn vận hành êm ái và yên tĩnh nữa, thay vào đó sẽ xuất hiện những âm thanh và tiếng động lạ khiến người trong cabin khó chịu và sợ hãi. Những tiếng ồn  và tiếng động này trong thang máy nguyên nhân là do đâu? và cách khắc phục sẽ như thế nào đây chính là câu hỏi mà nhiều chủ nhà, chủ đầu tư luôn đặt ra câu hỏi mỗi khi thang máy gia đình mình gặp sự cố. 
Tiếng xẹt xẹt trong suốt hành trình thang chạy

Khi cabin thang máy không chuyển động thì rất im ắng thế nhưng khi hành trình bắt đầu di chuyển thì tiếng xèn xẹt bắt đầu di chuyển, khả năng lớn là do hệ thống rail dẫn hướng bị bẩn hoặc có vật thể lạ vướng vào shoe dẫn hướng gây ra những tiếng động này.
Quá trình lắp đặt, rail dẫn hướng thang máy có thể dính bụi bẩn do hoạt động trong môi trường không khí đầy bụi bẩn hoặc do các xỉ hàn. Chính vì vậy sau khi lắp đặt xong và tiến hành chạy thử nếu phát hiện những tình trạng này nhân viên lắp đặt thang máy sẽ phải vệ sinh rail bằng các bước sau:

tieng-on-thang-may-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc


- Lau bằng khăng khô hoặc chổi lau để loại bỏ bụi bẩn bán trên rail
- Lau dầu để đánh bóng và bôi trơn bề mặt rail
- Nếu phát hiện xỉ hàn thì dùng giấy nhám để xử lý.
Tiếng kêu phát ra từ quạt thông gió

tieng-on-thang-may-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Quạt thông gió thang máy là quạt lồng xóc chuyên dụng, ban đầu việc lắp đặt thiết bị này sẽ chạy rất êm tuy nhiên qua quá trình sử dụng có sự hao mòn và hoạt động, đồng thời không được bảo dưỡng thì khả năng thiết bị này sẽ phát ra tiếng ồn khi chạy.
Tiếng ồn do quạt sẽ rất dễ phát hiện, chỉ cần đứng ngay trong cabin đã nghe thấy rồi trong trường hợp này chủ sử dụng cần gọi ngay cho công ty thang máy để họ có biện pháp xử lý kịp thời.
Nguyên nhân dẫn đến tiếng ồn của quạt thông gió này sẽ có 2 nguyên nhân:

- Khô dầu trục và bạc đạn (vòng bi): 
- Bạc đạn bị hỏng
Tiếng ồn từ phòng máy vọng xuống
Bên trong phòng thang máy có thể xuất hiện các tiếng động như: Tiếng đóng mở của thắng cơ từ động cơ, tiếng đóng mở của Contactor, tiếng ồn từ quạt làm mát biến tần....những âm thanh này chắc sẽ rất nhỏ tuy nhiên để tìm phương án có thể "tắt" dứt điểm được hiện tượng này sẽ khó khăn.

Phương án khi lắp đặt thang máy cần thực hiện đó chính là khi làm phòng máy thì phải làm cửa thông gió, vừa để thông gió làm mát phòng máy vừa để giúp âm thanh phát sinh phát tán ra môi trường bên ngoài tránh vọng xuống cabin.

Tiếng cót két khi thang chạy, khi bước vào cabin

Khả năng gây ra hiện tượng này chính là có một hoặc nhiều hơn một con ốc vít nào đó ở khung và vách cabin bị rơ hoặc không bắt đủ chắc chắn khiến các chi tiết cơ khí vị cọ xát vào nhau khi cabin chuyển động.
Việc tìm và xử lý tình trạng trên sẽ vô cùng khó khăn, chính vì vậy khi lắp đặt thang máy yêu cầu của người công nhân cũng như cán bộ giám sát phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đặt ra.
Chính vì vậy trách nhiệm đặt ra đối với người dùng và doanh nghiệp sẽ cần phải phối hợp với nhau để đưa ra phương án chính xác nhất giải quyết xử lý các sự cố đồng thời hạn chế tối đa những hiện tượng lạ trong quá trình sử dụng thang máy.
                                    (Nguồn: Tổng hợp-thangmaychinhhang.com)




Nhận xét

Bài đăng phổ biến