Văn hóa sử dụng cầu thang máy công cộng

Những chiếc thang máy đang dần ngày trở nên quen thuộc đối với nhiều người dùng hiện nay, mỗi ngày khi di chuyển mỗi người đều di chuyển bằng phương tiện thang máy ngay cả khi đi làm hoặc đi học tại những tòa nhà cao tầng, chung cư. Thế nhưng điều đáng nói ở đây chính là cách sử dụng và văn hóa sử dụng cầu thang máy công cộng ở những nơi lắp đặt thang máy có đông người di chuyển đi lại. 
Không ít người trước giò đều phải chịu cảnh bực bội khi sử dụng thang máy bởi những người di chuyển đi cùng có thái độ và cách hành xử không văn minh khi di chuyển bằng thang máy, những biểu hiện này được thể hiện ngay như hành vi của những người đi thang khi người bên trong chưa kịp di chuyển ra ngoài thì người từ phía bên ngoài đã chen vào bên trong, tình trạng này đã dẫn đến người ngoài đi vào cũng không được mà người trong di chuyển ra bên ngoài cũng không xong.
Đây không chỉ là một hành động hiếm có mà còn trở nên phổ biến, ngoài ra những hành vi khác còn diễn ra không ngừng có những nguyên nhân để dẫn đến những hành vi này xảy ra đó có thể là do ý thức hành xử văn hóa hoặc có thể do môi trường sống ảnh hưởng đến những hành vi này.

van-hoa-di-cau-thang-may


Một ví dụ điển hình để người dùng có thể học hỏi và tìm hiểu về cách ứng xử ở những nơi công cộng như: Tại đất nước Nhật bản - đất nước được biết đến có nền văn minh phát triển và đồng thời những quy định ở đây luôn được thực hiện nghiêm ngặt trong đó bao gồm cả văn hóa đi thang máy, trong cách giáo dục của người Nhật họ đã nêu ra 7 nguyên tắc sau:

Quy tắc 1: Khi chờ thang máy, các con đứng về phía 2 bên cửa. Lúc thang máy dừng, chờ người ở trong ra trước rồi mới vào.
Quy tắc 2: Sau khi vào thang máy, chọn tầng cần lên. Trường hợp có người khác vào sau cùng sử dụng thang các con cần ấn nút giữ “mở thang” để cửa thang không bị đóng sập lại làm đau người vào sau
Quy tắc 3: Trong thang máy, đứng nép vào 2 bên hoặc di chuyển vào phía trong để người đi sau có thể bước vào, tránh đứng chặn ngay cửa thang máy kể cả khi cần ra trước.
Quy tắc 4: Vì không gian trong thang máy rất nhỏ hẹp nên các con cần giữ trật tự, nói chuyện nhẹ nhàng, không cười đùa ầm ĩ, xô đẩy nhau làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
Quy tắc 5: Hãy đứng quay mặt ra cửa về phía cửa thang.
Quy tắc 6: Khi có người muốn ra khỏi thang máy trước, con cần hãy chủ động bước ra ngoài hoặc đứng nép vào bên để nhường đường cho người bên trong cần ra.
Quy tắc 7: Trường hợp con đứng ở vị trí gần bảng điều khiển, thì hãy bấm giữ nút mở thang để khi có người vào/ra không bị cửa đóng sập vào người. Nếu đến tầng trên cùng hoặc dưới cùng, nên giữ cửa và nhường cho người khác ra ngoài trước nếu không có ai giữ thang.
Với Việt Nam ngay cả đối với những bậc phụ huynh việc ứng xử có văn hóa ở những nơi công cộng đã không thật sự đẹp mắt chưa nói đến việc dạy dỗ cho những đứa con của mình có những hành vi ứng xử có văn hóa ở những nơi công cộng.

Chính vì vậy để có thể tạo một không gian văn hóa ở tất cả các thành viên, người lớn cần gương mẫu thực hiện nghiêm túc ở những nơi đông người. Đối với trẻ em càng cần được trang bị từ sớm ngay từ bé khi chúng được đi cùng những người lớn, đây chính là những bài học gần gũi và thiết thực về đạo đức và giá trị tinh thần chính những sự tác động này sẽ là yếu tố ảnh hưởng lớn đến nhận thức của trẻ nhỏ trong đó bao gồm là việc sử dụng cầu thang máy công cộng.

                                                    (Nguồn: Tổng hợp-thangmaychinhhang.com)




Nhận xét

Bài đăng phổ biến